ข่าวสดวันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ ศรีสุวรรณ จรรยา

จ่อร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ ‘ธนาธร’ กรณีมีหุ้นในสื่อ

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ ‘ธนาธร’ กรณีมีหุ้นในสื่อ เพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยเพิกถอนจากผู้สมัคร สส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ วันที่ 23…

Home / NEWS / จ่อร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ ‘ธนาธร’ กรณีมีหุ้นในสื่อ

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ ‘ธนาธร’ กรณีมีหุ้นในสื่อ เพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยเพิกถอนจากผู้สมัคร สส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่

วันที่ 23 มี.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org และในสื่อต่างๆ ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 62 นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์หรือมีเดีย

ทำหนังสือถึงนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรุงเทพมหานคร ส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นชุดใหม่ ลงวันที่ 21 มี.ค.62 โดยปรากฎนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ได้โอนหุ้นที่ถือครองรวมกันรวม 900,000 หุ้น มูลค่า 9 ล้านบาทไปให้ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาทั้งหมดเพียง 3 วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.62 นี้นั้น

การที่นายธนาธรและภรรยามีหุ้นอยู่ในธุรกิจสิ่งพิมพ์หรือสื่อมวลชนดังกล่าว ย่อมถือได้ว่าอาจบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา 42 (3) บัญญัติว่า

บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

ซึ่งศาลฎีกาเคยมีคำสั่งในลักษณะนี้ไว้แล้ว ตามคำสั่งศาลฎีกาที่ 1144/2562 และ 1228/2562 ลงวันที่ 7 มี.ค. 2562
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำคำร้องพร้อมพยานหลักฐานไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.

เพื่อไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยและเสนอต่อศาลฎีกา ให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งจากผู้สมัคร สส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป