ข่าวจังหวัดตรัง ข่าวสดวันนี้ พะยูน เครื่องรางของขลัง

เศร้าใจ! พบซากพยูน เหลือแต่หนัง ลอยเกยตื้น ที่ เกาะลิบง​ จ.ตรัง

เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการเผยแพร่เศร้าใจ ของซากพะยูนตัวหนึ่ง ที่ลอยมาเกยตื้นบริเวณเกาะลิบง​ บ้านหลังเขา ม.ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยจากการตรวจสอบพบว่า ซากดังกล่าวเหลือเพียงแค่หนังและเศษเนื้อบางส่วนเท่านั้น…

Home / NEWS / เศร้าใจ! พบซากพยูน เหลือแต่หนัง ลอยเกยตื้น ที่ เกาะลิบง​ จ.ตรัง

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบซากพะยูนลอยเกยตื้นตายที่ ต.เกาะลิบง จ.ตรัง
  • ซากที่พบเหลือเพียงหนังและเศษเนื้อเท่านั้น ส่วนกระดูกและฟันถูกเลาะไปแล้ว
  • การตายของพะยูนตัวนี้ถือเป็นตัวที่ 20 ที่ตายในไทยในปีนี้

เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการเผยแพร่เศร้าใจ ของซากพะยูนตัวหนึ่ง ที่ลอยมาเกยตื้นบริเวณเกาะลิบง​ บ้านหลังเขา ม.ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

โดยจากการตรวจสอบพบว่า ซากดังกล่าวเหลือเพียงแค่หนังและเศษเนื้อบางส่วนเท่านั้น และยังไม่สามารถระบุเพศ​ หรือสาเหตุการตายได้ เจ้าหน้าที่จึงนำพะยูนตัวดังกล่าวมาลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐาน​ และได้ส่งมอบซากพะยูนให้กับทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อนำไปยังศูนย์วิจัยฯ จังหวัดภูเก็ต​ ทำการพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไป

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าซากพะยูนตัวดังกล่าว อาจเป็นพะยูนที่มีชาวบ้านพบและแจ้งมาก่อนหน้านี้ แต่ช่วงนั้นเกิดมีฝนลมแรงจึงทำให้ซากถูกพัดหายไป ก่อนจะมาพบอีกครั้งดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่ทำซากเหลือแต่หนักกับเศษเนื้อ อาจเป็นเพราะมีชาวประมงมาพบเข้าพวกเขาจึงได้ใช้อาวุธมีดตัดเลาะเอากระดูกหรือเขี้ยวไป เพราะคนโบราณเชื่อชิ้นส่วนพวกนั้นสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องรางของขลังได้

สำหรับพะยูนตัวนี้ เป็นพะยูนตัวที่ 11 ที่พบตายในทะเลตรัง และถือเป็นตัวที่ 20 ของประเทศไทยที่ตายลงในปีนี้