ข่าวสดวันนี้ ตั้งรัฐบาล เลือกนายก

ประมวลภาพรวมดาวรัฐสภา ‘โหวตนายก’ 5 มิ.ย.2562

หลังจากเมื่อวานนี้ ( 5 มิ.ย. 2562) นับตั้งแต่เวลา 11.00 น.ได้มีการจัดการประชุมรัฐสภา โดยมีระเบียบวาระสำคัญคือ การเลือก “นายกรัฐมนตรี” คนที่ 30 ทั้งนี้การลงมติเลือกนายกฯ ครั้งนี้ได้มีขั้นตอนการโหวตแบบเปิดเผยกล่าวคือ…

Home / NEWS / ประมวลภาพรวมดาวรัฐสภา ‘โหวตนายก’ 5 มิ.ย.2562

ประเด็นน่าสนใจ

  • 5 มิ.ย. 2562 มีการจัดการประชุมรัฐสภา โดยมีระเบียบวาระสำคัญคือ การเลือก “นายกรัฐมนตรี”  ผลคือ พล.อ.ประยุทธ์ได้คะแนนเสียง 500 เสียง และจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30
  • การประชุมครั้งนี้ยาวนานร่วม 15 ชั่วโมง
  • หลังจากนี้จะมีการนำชื่อทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป ซึ่งถึงตอนนั้นก็เป็นการเริ่มต้นการทำงานของรัฐบาลใหม่ทันที

หลังจากเมื่อวานนี้ ( 5 มิ.ย. 2562) นับตั้งแต่เวลา 11.00 น.ได้มีการจัดการประชุมรัฐสภา โดยมีระเบียบวาระสำคัญคือ การเลือก “นายกรัฐมนตรี” คนที่ 30

ทั้งนี้การลงมติเลือกนายกฯ ครั้งนี้ได้มีขั้นตอนการโหวตแบบเปิดเผยกล่าวคือ จะมีขานชื่อทีละคนทั้ง ส.ส.และ ส.ว. รวม 500 เสียง ตามมาตรา 159 และผู้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง

อย่างไรก็ตาม การประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยเมื่อวานนี้ ได้เสร็จสิ้นล หลังใช้เวลาในการประชุมร่วม 15 ชั่วโมง ผลปรากฏว่าสมาชิกรัฐสภาขานชื่อลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตจากพรรคพลังประชารัฐ เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้คะแนนเสียง 500 เสียง โดยแซงหน้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แคนดิเดตชิงนายกรัฐมนตรีจาก 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยที่ได้คะแนนเสียง 244 เสียง ทั้งนี้ทีมข่าว MThaiNews ได้รวบรวมภาพบรรยากาศการประชุมรัฐสภามาให้ได้ชมย้อนหลังกัน

วัน อยู่บำรุง
วัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย
  • นายวัน อยู่บำรุง

ส.ส.เขตบางบอน พรรคเพื่อไทย บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง โพสต์ข้อความในวันเดียวกับการประชุมสภา ระบุว่าเห็นกรณีพรรคประชาธิปัตย์ มีมติร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศลาออกจากการเป็นส.ส.

โดยนายวัน อยู่บำรุง ระบุข้อความสั้นๆ ว่า “น่าจะลาออกจากพรรคด้วยนะครับ”

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่
  • นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

“การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ทั้ง 6 เสียงของพรรคเศรษฐกิจใหม่ จับมือไปในทิศทางเดียวกัน คือพร้อมยกมือโหวตให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และมั่นใจว่าจะไม่มีงูเห่าเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ย้ำอีกครั้งไม่เคยเปลี่ยนแปลง” มิ่งขวัญ กล่าว.

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
  • พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวอภิปรายในระหว่างการประชุมสภา ระบุถึงพล.อ.ประยุทธ์ ว่าไม่มีความสามารถเป็นนายกฯ

ก่อนหน้านี้ตนเคยจับกุม แต่พอเป็นนายกฯ ก็ปล่อย แล้วก็ไปเอาลูกหลานเขามาเป็นที่ปรึกษาอีกตระกูลคุณปลื้ม แล้วตอนที่พรรคการเมืองพรรคหนึ่ง เสนอชื่อคุณประยุทธ์ เป็นประมุข ตนก็ยื่นเรื่องไปที่ กกต.ให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ไม่นาน กกต.ก็ส่งเรื่องว่าไม่มีมูล ทั้งที่กกต.ไม่เคยเรียกตนไปสอบให้ข้อมูลอะไรเลย แต่สั่งยุติบอกว่า ไม่มีมูล ใครจะเลือกผม ผมปรับ ครม.ให้ดู ทหารถ้ามาบ้านผมก็จะยิงให้ดู

  • ชวน หลีกภัย

ขอเพียงทุกคนยึดการปภิปรายตามข้อบังคับ อย่าแย่งกันพูด ให้ประธานอนุญาตก่อนค่อยพูดเพื่อที่จะไม่ถูกตำหนิ ทั้งหมดเพื่อให้การประชุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น เพราะถ้าภาพเป็นลบหนึ่งคนสภาก็จะลบทั้งหมด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวในขณะทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม

รังสิมันต์ โรม
นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่
  • รังสิมันต์ โรม

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นได้จากการไปต่อสู้เรียกร้องของประชาชน ซึ่งตนมี 4 คดี ถูกส่งขึ้นศาลทหาร พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีจิตใจธำรงค์รักษาระบอบประชาธิปไตย ตามข้อที่ 5 ของประมวลจริยธรรม

คุณสมบัติเช่นนี้ไม่อาจเรียกได้ว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ นักกิจกรรมหลายคนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่ภายใต้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มีการลอบประทุษร้ายคนเหล่านี้อย่างเป็นระบบ วางแผนเป็นอย่างดี กระทำต่อเป้าหมายอย่างต่อเนื่องกับคนที่เห็นต่างกับคสช. การปิดปากประชาชนเกิดขึ้นตลอดเวลา

 

  • ช่อ-พรรณิการ์ วานิช

ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สวมใส่แบรนด์ดังสัญชาติไทย POEM (โพเอม) ในการประชุมสภาโหวตเลือกโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งการแต่งการของเธอในวันนี้ เป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากบนสื่อสังคมออนไลน์

  • ปิยบุตร แสงกนกกุล

ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่า วันนี้เป็นวันสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะนายกฯคนถัดไปจะเป็นคนแรกในรัฐธรรมนูญ 2560 และนายกฯคนแรกหลังการรัฐประหาร ตนไม่พูดว่าใครดีกว่าใคร แต่จะพูดตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 159 และเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 160</li

ตัว พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้าคสช. มีลักษณะต้องห้ามการเป็นนายกฯ เนื่องจาก มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะฝ่าฝืนข้อ 5 มาตรฐานทางจริยธรรม เวลาดูกฎหมายการจะรู้ว่าใครมีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ ต้องดูสะสมมาระยะเวลานาน ไม่ใช่ดูประเดี๋ยวประด๋าว

ปารีณา ไกรคุปต์
ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ
  • ปารีณา ไกรคุปต์

ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายต่อว่า วันนี้เห็นผู้อภิปรายหลายท่านพูดถึงการสืบทอดอำนาจ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจคงไม่ต้องเลือกตั้ง คงเป็นนายกฯต่อไปเลย ในประเทศมหาอำนาจเช่น อเมริกา แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ (ประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐอเมริกา) ได้รับเลือกตั้งในสมัยแรกที่ลงสมัครก่อนจะเป็นทั้งหมด 4 สมัย

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสมัยแรก 5 ปีที่แล้ว ประเทศไทยประสบวิกฤตความแตกแยกขั้นรุนแรงไม่มีทางออก มีแต่การด่าทอกัน มีคนบาดเจ็บและตาย

พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามารักษาความสงบให้ประเทศไทย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากท่านประกาศให้มีการเลือกตั้ง ท่านกำลังจะเป็นนายกฯคนต่อไปในเร็วๆนี้ อยากให้ผู้อภิปรายเข้าใจด้วยว่าการมีการเลือกตั้งและเรามีเสียงข้างมาก ทั้งในและนอกสภาไม่ใช่การสืบทอดอำนาจแน่นอน

  • ศรีนวล บุญลือ

ในระหว่างการประชุมสภา น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคอนาคตใหม่ ได้รับเสียงชื่นชมจากโลกออนไลน์อย่างมาก หลังลุกขึ้นเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแคนดิเดตนายกฯ ของอนาคตใหม่ เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ซึ่งการเอ่ยเสนอชื่อนั้น น.ส.ศรีนวล ได้พูดภาษาพื้นเมืองล้านนา โดยลงท้ายด้วยคำว่า “ขอเสียงรับรองเจ้า”

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ขึ้นอภิปรายเป็นคนสุดท้าย ก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ

 

ทั้งนี้หลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการนำชื่อทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป ซึ่งถึงตอนนั้นก็เป็นการเริ่มต้นการทำงานของรัฐบาลใหม่ทันที

‘ธนาธร’ แถลงหลังแพ้โหวต ‘ประยุทธ์’ ชี้เราโดนปล้นชัยชนะ ขอพี่น้องประชาชนอย่าเพิ่งสิ้นหวัง เวลายังอยู่กับเรา

นายธนาธร ระบุว่า ขอโทษประชาชนทุกคนที่ตนทำภารกิจไม่สำเร็จ ไม่สามารถหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจคสช.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ แต่ย้ำว่าพวกเราไม่ได้พ่ายแพ้ แต่ชัยชนะที่ได้ถูกโจรปล้นไป รวมทั้งขอบคุณคะแนนเสียงขานชื่อทั้ง 244 เสียง จากพรรคการเมือง 7 พรรค ย้ำขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเพิ่งสิ้นหวัง เวลายังอยู่กับเรา

“เราไม่ได้พ่ายแพ้ แต่ชัยชนะของเราถูกปล้น เราสู้จนถึงนาทีสุดท้าย เราได้ทำตามหาเสียงไว้ พี่น้องประชาชน ไม่ใช่เวลาของการสิ้นหวัง เวลายังอยู่กับเรา ขอบคุณพรรคการเมือง 7 พรรคที่ส่งชื่อ ธนาธร ชิงนายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกท่าน 244 เสียงที่ขานชื่อ ธนาธร เป็นนายกฯ”