ข่าวสดวันนี้ คอนแทคเลนส์มือสอง เชื้อไวรัสเอดส์

แพทย์เตือนใช้คอนแทคเลนส์มือสองเสี่ยงติดเชื้อไวรัสเอดส์-ตาบอด

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันคอนแทคเลนส์มีหลายสีสันแตกต่างกัน กลุ่มที่นิยมจึงแลกกันใช้ในหมู่เพื่อน หรือหาซื้อคอนแทคเลนส์มือสองทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากคอนแทคเลนส์เป็นของใช้ที่ควรใช้เฉพาะตัวไม่ควรใช้ปะปนกับคนอื่น เพราะเสี่ยงต่อกระจกตาเป็นแผลถลอก การอักเสบของกระจกตาและเยื่อบุตาดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องใช้ควรปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อให้ได้คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตาและได้รับคำแนะนำในการใช้และการดูแลรักษาที่ถูกต้อง หรือหากมีอาการผิดปกติจากการใช้คอนแทคเลนส์ ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที ด้านแพทย์หญิงสายจินต์ อิสีประดิฐ…

Home / NEWS / แพทย์เตือนใช้คอนแทคเลนส์มือสองเสี่ยงติดเชื้อไวรัสเอดส์-ตาบอด

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบว่ามีพฤติกรรมการใช้คอนแทคเลนส์ที่ไม่ถูกต้องในหมู่วัยรุ่น ทั้งการแลกกันใช้ในหมู่เพื่อน หรือซื้อคอนแทคเลนส์มือสองผ่านอินเทอร์เน็ต
  • แพทย์เตือนว่าไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์รวมกับคนอื่นเพราะเสี่ยงอันตรายจากเชื้อโรคต่าง ๆ
  • โรคที่อาจแฝงอยู่ในน้ำตาได้แก่ เชื้อไวรัสเอดส์ โรคตับอักเสบ

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันคอนแทคเลนส์มีหลายสีสันแตกต่างกัน กลุ่มที่นิยมจึงแลกกันใช้ในหมู่เพื่อน หรือหาซื้อคอนแทคเลนส์มือสองทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากคอนแทคเลนส์เป็นของใช้ที่ควรใช้เฉพาะตัวไม่ควรใช้ปะปนกับคนอื่น เพราะเสี่ยงต่อกระจกตาเป็นแผลถลอก การอักเสบของกระจกตาและเยื่อบุตาดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องใช้ควรปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อให้ได้คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตาและได้รับคำแนะนำในการใช้และการดูแลรักษาที่ถูกต้อง หรือหากมีอาการผิดปกติจากการใช้คอนแทคเลนส์ ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที

ด้านแพทย์หญิงสายจินต์ อิสีประดิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เผยว่า การใช้คอนแทคเลนส์ควรปรึกษาจักษุแพทย์และตรวจติดตามทุกปี เพื่อตรวจดวงตาและวัดค่าสายตา ผู้ใช้คอนแทคเลนส์ควรทราบถึงวิธีใช้ที่ถูกต้องตามชนิดของคอนแทคเลนส์ เช่น คอนแทคเลนส์รายเดือน ต้องถอดคอนแทคเลนส์แช่น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดหลังใช้ทุกครั้ง คอนแทคเลนส์รายวันใช้ครั้งเดียวทิ้ง และควรพบจักษุแพทย์ทันที หากมีอาการเจ็บ ปวด เคือง ตาแดง มองไม่ชัด มีขี้ตา น้ำตาไหลมาก ตาไม่สู้แสง และไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่นโดยเด็ดขาด

การใส่คอนแทคเลนส์ร่วมกันอาจเป็นการได้รับเชื้อโรค โดยไม่รู้ตัว เชื้อไวรัสเอดส์ โรคตับอักเสบที่อาจแฝงอยู่ในน้ำตาที่ติดอยู่ในคอนแทคเลนส์ และที่สำคัญไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8 ชั่วโมง และไม่ควรใส่นอน

ทั้งนี้ หากจะใช้คอนแทคเลนส์ผู้สวมใส่ควรดูตามความเหมาะสม ข้อบ่งชี้ในการใช้ และการดูแลคอนแทคเลนส์อย่างถูกต้อง ถูกหลักทางการแพทย์ เมื่อมีอาการผิดปกติจากการใส่คอนแทคเลนส์ควรปรึกษาจักษุแพทย์ทันที