นิด้าโพล

นิด้าโพล เผยปชช. ร้อยละ 44.95 ระบุอยากให้ ‘นายกฯ’ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,266 หน่วยตัวอย่าง เรื่อง “จะเรียกร้องอะไรจากนายกรัฐมนตรี” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18–19 กันยายน 2562 เมื่อถามถึงสิ่งที่จะเรียกร้องเป็นเรื่องแรก หากพบนายกรัฐมนตรี…

Home / NEWS / นิด้าโพล เผยปชช. ร้อยละ 44.95 ระบุอยากให้ ‘นายกฯ’ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,266 หน่วยตัวอย่าง เรื่อง “จะเรียกร้องอะไรจากนายกรัฐมนตรี”
  • ส่วนใหญ่ ร้อยละ 44.95 ระบุว่า ขอให้ช่วยแก้ไข ความเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ
  • เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่ว่า “ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้” ร้อยละ 52.84 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ

นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,266 หน่วยตัวอย่าง เรื่อง “จะเรียกร้องอะไรจากนายกรัฐมนตรี” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18–19 กันยายน 2562 เมื่อถามถึงสิ่งที่จะเรียกร้องเป็นเรื่องแรก หากพบนายกรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 44.95 ระบุว่า ขอให้ช่วยแก้ไข ความเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ

รองลงมา ร้อยละ 15.80 ระบุว่า ไม่เรียกร้องอะไรเลย ร้อยละ 13.35 ระบุว่า ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากภัยทางธรรมชาติ และร้อยละ 0.24 ระบุว่า ไม่มีความเห็น/ไม่แน่ใจ/ไม่สนใจ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่ว่า “ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้” พบว่า

ส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.84 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ และเป็นสิทธิของประชาชน ที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเอาใจใส่ให้มากกว่านี้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่สมควรกล่าวแบบนี้กับประชาชน

รองลงมา ร้อยละ 19.51 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะประชาชนยังรอคอยความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ประชาชนบางกลุ่มเอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว ชอบความสบาย ไม่รู้จักปรับตัว และไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง ขณะที่บางส่วนระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถูกต้องแล้ว เนื่องจากนิสัยคนไทยบางกลุ่มชอบเรียกร้องมากเกินไป

ทั้งนี้เมื่อถามถึงผู้ที่ระบุว่า “เห็นด้วย” “ค่อนข้างเห็นด้วย” และ “ไม่มีความเห็น/ไม่แน่ใจ/ไม่สนใจ” กับคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ “ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้
โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้”

พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 32.76 ระบุว่า ประชาชนเคยตัวไม่รู้จักปรับตัวช่วยเหลือตัวเอง รองลงมา ร้อยละ 24.38 ระบุว่า ต้นเหตุ มาจากนโยบายประชานิยมของทุกรัฐบาล ร้อยละ 13.79 ระบุว่า ความเดือดร้อนของประชาชนมีมากกว่าที่จะช่วยเหลือดูแลตัวเองได้ ร้อยละ 12.07 ระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างเบ็ดเสร็จ