ไฟไหม้ ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์

สภาวิศวกร-กทม. ลงพื้นที่ตรวจไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ คาดต้นเพลิงมาจากชั้นบี 2

สภาวิศวกร-กทม. ลงพื้นที่ตรวจไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ยันเหตุเพลิงไหม้ไม่กระทบโครงสร้างตึก ยังมั่นคงแข็งเเรงเหมือนเดิม คาดจุดต้นเพลิงมาจากชั้นบี 2 วันนี้ (11 เม.ย. 62) สภาวิศวกร และกทม. ร่วมกันแถลงข่าวหลังจากเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างที่เกิดเหตุไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต…

Home / NEWS / สภาวิศวกร-กทม. ลงพื้นที่ตรวจไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ คาดต้นเพลิงมาจากชั้นบี 2

สภาวิศวกร-กทม. ลงพื้นที่ตรวจไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ยันเหตุเพลิงไหม้ไม่กระทบโครงสร้างตึก ยังมั่นคงแข็งเเรงเหมือนเดิม คาดจุดต้นเพลิงมาจากชั้นบี 2

วันนี้ (11 เม.ย. 62) สภาวิศวกร และกทม. ร่วมกันแถลงข่าวหลังจากเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างที่เกิดเหตุไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยระบุว่า โครงสร้างของตึกยังมั่นคงแข็งแรงเหมือนเดิม เนื่องจากระยะเวลาเกิดเพลิงเป็นระยะเวลาสั้นๆ ความร้อนไม่ได้กระทบโครงสร้างโดยตรง

โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าจุดต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น B2 มีพื้นที่ประมาณไม่เกิน 80 ตารางเมตร เป็นห้องเครื่องยนต์ มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ของอาคารบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โดยคาดว่าไฟคงลุกลามจากจุดนี้ เมื่อเกิดกลุ่มควันจะพุ่งขึ้นไปตามท่อระบายอากาศด้านบน ซึ่งกลุ่มควันขึ้นตามปล่องอย่างเดียว เมื่อสะสมมากๆ เข้า ทำให้พุ่งขึ้นไปที่ชั้น 8 แต่เบื้องต้นต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอีกครั้งว่าต้นเพลิงอยู่ที่ห้องไหน  พร้อมทั้งยืนยันว่า แบบโครงสร้างอาคารและบันไดหนีไฟทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ทางสภาวิศวกร ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ตึกขนาดใหญ่ทุกตึกจะมีปล่อง เมื่อเกิดเพลิงแนวดิ่งต้องมีการป้องกันและปิดล้อมด้วยอัตราการทนไฟ ซึ่งปล่องใหญ่ต้องการระบายอากาศจากชั้นใต้ดินไปทิ้งข้างบนตรงจุดที่มีลมพัด เมื่อตรวจสอบพบว่า ปล่องไปโผล่ที่ชั้น 8 แต่มีท่ออีกท่อหนึ่งหลุดและพังลงมา กลายเป็นทำให้ควันในปล่องถูกปล่อยออกมาในตึกชั้น 8 หน้าห้องของผู้เสียชีวิต เบื้องต้นได้สั่งปิดจุดเกิดเหตุชั้น B2 และ ชั้น 8 เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเปิดใช้ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายอาคารสำนักงานห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ได้แจ้งว่า จะเปิดให้เข้าอาคารสำนักงานได้ในเวลา 14.00 น.