PM2.5 คุณภาพอากาศ ดับไฟป่า ปัญหาฝุ่นละออง ปัญหามลพิษหมอกควัน ปัญหาหมอกควัน มลพิษ มลพิษหมอกควัน หมอกควัน หมอกควันภาคเหนือ เผาป่า

คนเชียงใหม่บุกชูป้ายจี้นายกฯ ลุงตู่ เร่งแก้ปัญหาหมอกควัน แนะประกาศเขตภัยพิบัติ

คนเชียงใหม่บุกชูป้ายจี้นายกฯ ลุงตู่ เร่งแก้ปัญหาหมอกควัน แนะประกาศเขตภัยพิบัติ ขณะนายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกเครียดปัญหาหมอกควันไฟป่า ขีดเส้น 7 วัน ต้องดีขึ้น เร่งวางแผนระยะยาว หวังแก้ปัญหามลพิษหมอกควันอย่างยั่งยืน กลุ่มชาวเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษหมอกควัน รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องให้ พลเอก…

Home / NEWS / คนเชียงใหม่บุกชูป้ายจี้นายกฯ ลุงตู่ เร่งแก้ปัญหาหมอกควัน แนะประกาศเขตภัยพิบัติ

คนเชียงใหม่บุกชูป้ายจี้นายกฯ ลุงตู่ เร่งแก้ปัญหาหมอกควัน แนะประกาศเขตภัยพิบัติ ขณะนายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกเครียดปัญหาหมอกควันไฟป่า ขีดเส้น 7 วัน ต้องดีขึ้น เร่งวางแผนระยะยาว หวังแก้ปัญหามลพิษหมอกควันอย่างยั่งยืน

กลุ่มชาวเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษหมอกควัน รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจากไฟป่าที่เกิดขึ้น บริเวณหน้าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยรอบสถานที่ประชุมอย่างเข้มงวด

ต่อมาเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงยังห้องประชุมเอนกประสงค์ ธปท. สำนักงานภาคเหนือ เพื่อร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง โดยมี พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 และผู้ว่าราชการ 9 จังหวัดในภาคเหนือเข้าร่วมประชุม ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงเศษ

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า วันนี้มาประชุมเพื่อรับฟังประเด็นปัญหา และความคืบหน้าในการแก้ไข แต่วันนี้ประเทศไทยมีหลายปัญหาที่ทับซ้อนกันอยู่ จึงไม่สามารถแก้ไขได้ภายใน 7 วัน แต่ต้องมีความคืบหน้าในการลดจุดฮอตสปอตให้ได้

ซึ่งได้สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหาระยะสั้นภายใน 7 วัน เพื่อให้จุดฮอทสปอตลดลง ส่วนระยะปานกลางต้องมีแผนงาน 1- 2 ปี และระยะยาวจะต้องมีแผนแม่บท 5 ปีขึ้นไป เพื่อแก้ปัญหาให้ยั่งยืน เช่น การวางแผนด้านเกษตรกรรม ปรับเปลี่ยนการเพาะปลูก แต่ได้ย้ำว่าระยะสั้นภายใน 7 วันต้องลดจุดฮอตสปอตให้ได้

วันนี้ประเทศเราแบ่งเป็น 3 พื้นที่คือ เขตเมือง ต้องดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พื้นที่ทำกิน ซึ่งมีทั้งถูกกฎหมายและพื้นที่ที่ถูกบุกรุก และ 3 พื้นที่ป่าเขา จะต้องวางแผนแก้ปัญหาแบบบูรณาการ ทุกคนต้องไม่เผาป่า หากรัฐบาลใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดห้ามคนเข้าป่า ก็ไม่สามารถทำได้เพราะจะกระทบกับวิถีชีวิต จึงมีมาตรการให้คนอยู่ร่วมกับป่า มีป่าชุมชนให้ชาวบ้านเข้าไปหาของป่า แต่ไม่ใช่เข้าไปเผาป่า

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้อยากให้ทุกคนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฎับัติงานดับไฟป่า เห็นใจเขาบ้างเพราะทำงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งวันนี้เรื่องหมอกควันไฟป่าก็เป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว แต่การจะประกาศเขตภัยพิบัติมันคนละเรื่องกัน เพราะเรื่องนี้เป็นภัยพิบัติที่ประเมินยาก

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายวันนี้จับคนเผาป่าไปได้แล้วหลายร้อยคน รถควันดำก็ถูกจับแล้ว แต่ก็ต้องเห็นใจคนเหล่านี้ด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งก็ถูกมองว่ารังแกคนจน สำหรับการปลูกข้าวโพดวันนี้ก็ยืนยันมาแล้วว่า ต่อไปนี้จะมีการสำรวจว่าไปปลูกในพื้นที่ที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ขณะที่การประสานงานเรื่องการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนในระดับอาเซียน ได้พูดคุยกันไปแล้วตั้งแต่ต้นปี เพราะรัฐบาลเป็นประธานอาเซียน วันนี้ก็ขับเคลื่อนแล้ว เขาก็ทำของเขาเราก็ทำของเราให้ดีที่สุด

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่า งบประมาณมีอยู่แล้ว ขอให้เสนอรัฐบาลเข้ามาในห้วง 7 วันนี้จะทำอะไรบ้าง แต่ละหน่วยงานและกระทรวงก็มีงบประมาณอยู่ ส่วนงบกลางของรัฐบาลก็อยู่ที่ผู้ว่าราชการ วันนี้ จ.เชียงใหม่แจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนไปกว่า 1.7 ล้านชิ้นแล้ว

นายกรัฐมนตรี บอกอีกว่า วันนี้ได้สั่งการให้ทหารไปเฝ้าป่าไปช่วยดับไฟ ซึ่งวันนี้การแก้ปัญหายังไม่เป็นที่พอใจ เพราะจุดฮอตสปอตยังไม่ลดลง ยังขึ้นๆ ลงๆ เพราะยังมีคนจุดไฟเผาป่าอยู่ จึงต้องแก้ปัญหาไม่ให้คนเผาป่า