ข่าวสดวันนี้ หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม

เผยแล้ว! กลุ่มคนขับรถชมกระทิงระยะใกล้ ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม หลังปรากฏภาพรถยนต์คันหนึ่งขับเข้าไปจอดชมกระทิง ณ จุดสกัดเขาสูงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในระยะใกล้ ก่อนที่ทราบต่อมาคนกลุ่มดังกล่าวเป็นลูกศิษย์ของเจ้าอาวาสวัดป่าแห่งหนึ่งที่ช่วยอนุรักษ์กระทิงป่ามายาวนาน ได้รับสิทธิ์เข้าชมแบบ VVIP นั้น ล่าสุด นายครรชิต นพวรรณ…

Home / NEWS / เผยแล้ว! กลุ่มคนขับรถชมกระทิงระยะใกล้ ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดภาพไม่เหมาะสม รถยนต์จอดชมกระทิง ที่เขาแผงม้าในระยะใกล้
  • หัวหน้าอุทยานเข้าใจจึงเผยว่า นทท.กลุ่มดังกล่าวเป็นคณะที่จะมาจัดกิจกรรมอนุรักษ์กระทิงจึงได้ให้เข้าไปสำรวจพื้นที่
  • ยืนยันไม่มีกลุ่มคนได้รับอภิสิทธิ์ให้ดูกระทิงในระยะใกล้แต่อย่างใด

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม หลังปรากฏภาพรถยนต์คันหนึ่งขับเข้าไปจอดชมกระทิง ณ จุดสกัดเขาสูงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในระยะใกล้

นายครรชิต นพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ก่อนที่ทราบต่อมาคนกลุ่มดังกล่าวเป็นลูกศิษย์ของเจ้าอาวาสวัดป่าแห่งหนึ่งที่ช่วยอนุรักษ์กระทิงป่ามายาวนาน ได้รับสิทธิ์เข้าชมแบบ VVIP นั้น

ล่าสุด นายครรชิต นพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านทาง สำนักข่าวไทยว่า ภาพที่ปรากฏเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชน ที่ต้องการจัดกิจกรรมช่วยเหลือฝูงกระทิง

ทางหลวงพ่อกัณหา สุขกาโม เจ้าอาวาสวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นพระอนุรักษ์ดูแลฝูงกระทิง จึงพาเข้าไปดูพื้นที่ ไม่ใช่การพากลุ่มนักท่องเที่ยววีวีไอพี ได้รับอภิสิทธิ์เข้าไปชมในระยะประชิดแต่อย่างใด อีกทั้งตลอดเวลาที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้

ทั้งนี้ทางผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา เตรียมเข้าไปกราบหารือกับหลวงพ่อ เพื่อวางแนวปฏิบัติให้เกิดความชัดเจนต่อไป

สำหรับหลวงพ่อกัณหา สุขกาโม นั้น ถือเป็นบุคคลที่ช่วยอนุรักษ์กระทิงป่าเขาแผงม้า จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงของวังน้ำเขียวมาจนถึงทุกวันนี้เป็นอย่างมาก เพราะได้บุกเบิกสร้างแหล่งน้ำ แหล่งอาหารในพื้นที่เขาแผงม้า และสร้างแนวรั้วไฟฟ้าป้องกันกระทิงหลุดไปทำลายพืชไร่ชาวบ้าน