ตะกร้อ ตะกร้อไทยแลนด์ลีก สโมสรตะกร้อราชบุรี

“เราถอยหลัง 1 ก้าว เพื่อเดินหน้า 2 ก้าว” การกลับมาอีกครั้งของสโมสร ตะกร้อ ราชบุรี

ก้าวสำคัญ และการกลับมาของสโมสรตะกร้อ ราชบุรี ที่สามารถพัฒนาตัวเองในระยะเวลาไม่นาน ก็ก้าวมายืนหยัดกับการเป็นสโมสรอาชีพที่มีรายได้หล่อเลี้ยงตัวเอง จวบจนไปถึงการคว้าแชมป์ ตะกร้อ ไทยแลนด์ลีก ได้ถึงสองสมัย   แต่ในการแข่งขันสองปีล่าสุด พวกเขากลับตัดสินใจพักส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน และในวันนี้เราจะมาพูดคุยกับ คุณสุรัตน์ โคตรมุงคุณ…

Home / SPORT / “เราถอยหลัง 1 ก้าว เพื่อเดินหน้า 2 ก้าว” การกลับมาอีกครั้งของสโมสร ตะกร้อ ราชบุรี

ก้าวสำคัญ และการกลับมาของสโมสรตะกร้อ ราชบุรี ที่สามารถพัฒนาตัวเองในระยะเวลาไม่นาน ก็ก้าวมายืนหยัดกับการเป็นสโมสรอาชีพที่มีรายได้หล่อเลี้ยงตัวเอง จวบจนไปถึงการคว้าแชมป์ ตะกร้อ ไทยแลนด์ลีก ได้ถึงสองสมัย

 

แต่ในการแข่งขันสองปีล่าสุด พวกเขากลับตัดสินใจพักส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน และในวันนี้เราจะมาพูดคุยกับ คุณสุรัตน์ โคตรมุงคุณ ผู้จัดการสโมสร ตะกร้อ ราชบุรี ที่จะมาเปิดเผยหลากหลายเรื่องราวก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

สุรัตน์ โคตรมุงคุณ ผู้จัดการสโมสรตะกร้อราชบุรี

 

สโมสรตะกร้อราชบุรี หายไปสองปี การกลับมาครั้งนี้มีนัยยะสำคัญอะไรบ้าง?



ต้องพูดถึงคำว่าหายของเรา คือ หายไปเฉพาะการส่งทีมเข้าร่วม ตะกร้อ ไทยแลนด์ลีก แต่ส่วนอื่นๆเรายังคงขับเคลื่อนไปตลอด และการกลับมาครั้งนี้ เรามาพร้อมกับสโลแกน “Never Stop” เพราะที่ผ่านมาเราไม่เคยหยุด เพราะในมิติอื่นๆ เรายังคงพัฒนาไปตลอด ทั้ง อคาเดมี่ที่มีผลงานอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการหายไปสองปี เป็นเพียงการไม่ได้ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน แต่ส่วนอื่นๆยังคงเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ต้องใช้คำว่าเราถอยหลังเพื่อเดินหน้า และตอนนี้เราพร้อมที่จะเดินหน้าแล้ว

 

 

กลับมาครั้งนี้เปิดตัวขุมกำลังได้อย่างน่าสนใจ จนหลายฝ่ายจับตามอง?



ก่อนหน้านี้เราวางแผนกันพอสมควร ตั้งแต่การเลือกว่า ถ้านัก ตะกร้อทีมชาติ เข้าร่วมได้ เราจะดึงใครมาเล่น แต่เมื่อทีมชาติเข้าร่วมไม่ได้ ทั้งท่าประธานสโมสร และทีมงานโค้ช ก็ได้ไปติดตามผลงานนักกีฬาที่เราต้องการ และได้ไปพูดคุยกับตัวนักกีฬาซึ่งพวกเขาก็ยินดีที่จะมาร่วมงานกับเรา

 

 

นักกีฬาที่คิดว่าจะเป็นแกนหลักของราชบุรีในปีนี้?

ต้องบอกว่านักกีฬา 3 ตัวหลักที่เรามั่นใจว่าจะช่วยทีมได้ และฝีมือไม่เป็นรองทีมชาติไทย ก็เป็นนักกีฬาที่หลายคนรู้ฝีมือดี ทั้ง ณัฐวุฒิ แนวพรม , รังสิโรจน์ สิริสมุทรสาร และ เอกสิทธิ์ นาผม ที่ก่อนหน้านี้ไปสร้างชื่อกับการคว้าแชมป์ตะกร้อลีกที่มาเลเซีย

 

 

 

จากขุมกำลังที่มี และมองเห็นรายชื่อทีมอื่นแล้วมองอย่างไรบ้าง?



รายชื่อที่เราเห็นของหลายๆทีม มองว่าปีนี้การแข่งขันจะออกมาสนุกสูสีแน่นอน แต่ต้องบอกก่อนว่าการที่ราชบุรีกลับมาครั้งนี้ เราไม่ได้มาเพื่อตามล่าแชมป์เพียงอย่างเดียว แต่เราต้องการกลับมาบอกคนในแวดวงตะกร้อว่า สโมสรตะกร้อราชบุรี มีความเป็นไปอย่างไรบ้าง เพราะตะกร้อลีกเป็นส่วนหนึ่งจากหลายมิติของสโมสร ซึ่งเป้าหมายของการแข่งขันว่าจะไปถึงแชมป์หรือไม่ ในเรื่องนี้คงต้องมองเป็นเกมต่อเกมไป

 

 

 

มิติอื่นๆที่พูดถึงคืออะไร และการที่กลับมาส่งทีมครั้งนี้จะช่วยได้อย่างไรบ้าง?



ต้องบอกว่าทีมตะกร้อลีกเป็นพรีเซนเตอร์ของสโมสรตะกร้อราชบุรี เรามีทีมลีกเพื่อบอกว่ากีฬาอาชีพมีวิธีการจัดการอย่างไร เช่น ทำไมเราต้องมีสนามเป็นของตัวเอง , ทำไมเราต้องโครงสร้างของสโมสร , ทำไมต้องมีการสร้างผลกำไร ซึ่งมันเป็นการบอกว่า เรา มีวิธีการทำงานอย่างไร จนเดินมาถึงจุดนี้ได้

 

 

 

สโมสรตะกร้อราชบุรี ค่อนข้างประสบความสำเร็จในการเป็นกีฬาอาชีพ แล้วทำอย่างไรสโมสรอื่นๆถึงจะสำเร็จได้แบบนี้บ้าง?



ด้วยประสบการณ์ที่ผมเคยทำงานกับสโมสรฟุตบอลมา ผมมองว่าเรื่องนี้ สมาคมฯควรจะมีการให้ความรู้ และการจัด Work Shop ให้กับสโมสรอื่นๆ เพื่อจะได้นำองค์ความรู้ไปพัฒนาสโมสรให้ดีมากขึ้น ในจุดนี้เราไม่ได้มองว่าเราเก่ง หรือ ประสบความสำเร็จแล้ว เราเพียงต้องการให้หลายๆทีมสมารถพัฒนาตัวเองและเดินไปสู่การเป็นสโมสรอาชีพจริงๆ ซึ่งวันนั้นมันจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับวงการตะกร้อของบ้านเรา

 

 

มีอะไรอยากบอกแฟนๆตะกร้อ และแฟนคลับสโมสรตะกร้อราชบุรีก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นมั้ย?



อยากให้คนหันมาสนใจตะกร้อมากขึ้น เพราะจริงๆแล้วตะกร้อเป็นกีฬาที่มีศิลปะ และมีอะไรมากมายที่ให้ได้ศึกษา และตะกร้อบ้านเราก็เป็นระบบเหย้าเยือน ใครใกล้ที่ไหนก็ไปสนามนั้น ส่วนสโมสรตะกร้อราชบุรีของเรา ยังคงยึดมั่นกับสโลแกนในวันแรกที่เราเปิดตัว นั่นคือ เราจะเป็นสโมสรตะกร้อที่ยิ่งใหญ่ และเราก็ยังคงเดินทางตามเส้นทางที่เรายึดมั่น ก็อยากให้แฟนๆตะกร้อทุกคนหันมาช่วยเป็นกำลังใจให้เราและทุกสโมสรในปีนี้ด้วย