ข่าวสดวันนี้ ราชวงศ์อังกฤษ ราชินีอังกฤษ เบร็กซิต

อังกฤษ ฟื้นแผนฉุกเฉิน อพยพราชินีฯ หากเจรจาเบร็กซิตไม่สำเร็จ

รัฐบาลอังกฤษ เตรียมแผนอพยพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกจากกรุงลอนดอน หากเจรจาเบร็กซิตไม่สำเร็จ สำนักข่าว เดอะซันเดย์ไทม์ส ของอังกฤษรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวในสำนักงานคณะรัฐมนตรีอังกฤษว่า รัฐบาลได้เตรียมแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินในการอพยพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกจากกรุงลอนดอน หากเกิดความวุ่นวายจากการไม่สามารถเจรจาข้อตกลงออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิตได้ หลังจาก…

Home / NEWS / อังกฤษ ฟื้นแผนฉุกเฉิน อพยพราชินีฯ หากเจรจาเบร็กซิตไม่สำเร็จ

รัฐบาลอังกฤษ เตรียมแผนอพยพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกจากกรุงลอนดอน หากเจรจาเบร็กซิตไม่สำเร็จ

สำนักข่าว เดอะซันเดย์ไทม์ส ของอังกฤษรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวในสำนักงานคณะรัฐมนตรีอังกฤษว่า รัฐบาลได้เตรียมแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินในการอพยพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกจากกรุงลอนดอน หากเกิดความวุ่นวายจากการไม่สามารถเจรจาข้อตกลงออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิตได้

หลังจาก เมื่อกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติคัดค้านข้อตกลงเบร็กซิตด้วยคะแนนเสียง 432 – 202 เสียง ถือเป็นความพ่ายแพ้ของรัฐบาล ส่งผลให้การเจรจาเพื่อหาแผนเปลี่ยนผ่านประเทศออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปยังคงไม่ชัดเจน

ภาพจาก AFP

และหากรัฐสภาอังกฤษไม่รับรองข้อตกลงใดๆ ที่รัฐบาลอังกฤษไปเจรจากับอียู ก็จะทำให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ตั้งแต่เรื่องการค้าไปจนถึงผู้อพยพ

ด้าน นายได เดวีส์ อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เคยดูแลเรื่องความปลอดภัยของราชวงศ์อังกฤษกล่าวกับสำนักข่าวเดอะซันเดย์ไทม์สว่า หากมีปัญหาเกิดขึ้นในกรุงลอนดอน เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องอพยพสมาชิกราชวงศ์อังกฤษออกไปให้ห่างจากพื้นที่สำคัญต่างๆ ที่อาจเกิดความไม่สงบขึ้น

สำหรับแผนอพยพราชวงศ์ออกจากกรุงลอนดอน ถูกเขียนขึ้นมาตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นแล้ว แต่ปัจจุบันถูกนำมาปรับให้รับมือกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้นจากการชุมนุมประท้วงของประชาชน จนคุกคามปลอดภัยของราชวงศ์ หากเจรจาข้อตกลงเบร็กซิตกันไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังประเมินว่า ปัจจุบัน สถานการณ์ความปลอดภัยของราชวงศ์อังกฤษยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง