M
HomeM StickerM PicpostM SquareM PoetryM ChatM 100HOTM Cool LinksM Ragnarok
S q u a r e > B r a i n s t o r m
 แนะสร้างรถไฟรางคู่ เหมาะกว่าสร้างรถไฟฟ้าไฮสปีด
เนื้อความ

 ข่าวจาก สำนักข่าวไทย วันที่ 1 เม.ย. 2547
 
 
 ประจวบคีรีขันธ์ 31 มี.ค.- ที่ปรึกษาหอการค้าประจวบฯ ชี้สร้างรถไฟฟ้าไฮสปีดคร่อมถนนเพชรเกษม และบันไดเลื่อนขึ้นเขาช่องกระจกไม่คุ้มทุน แนะสร้างรถไฟรางคู่เหมาะสมกว่า ด้านนักอนุรักษ์ให้ทำประชาพิจารณ์ก่อนดำเนินการ หวั่นสิ่งแวดล้อมที่เสียไปเรียกกลับคืนมาไม่ได้
 
 นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวกรณีบริษัทเอกชนสนใจลงทุน 36,000 ล้านบาท เพื่อทำรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-อำเภอเมืองประจวบฯ รวมทั้งโครงการกระเช้าไฟฟ้าและโอเชี่ยนเวิร์ลด์ว่า การทำโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงคร่อมถนนเพชรเกษมน่าจะมีปัญหาในการก่อสร้าง แม้จะระบุว่ามีการศึกษามานาน 7 ปี และไม่ต้องเวนคืนที่ดิน ซึ่งเห็นว่าหากบริษัทต้องการความคุ้มค่าควรจะเสนอแนวคิดก่อสร้างรถไฟรางคู่เสริมศักยภาพของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมีความเหมาะสมและได้ประโยชน์มากกว่า ส่วนกระเช้าไฟฟ้าไม่สมควรก่อสร้างเพราะเป็นการทำลายทัศนียภาพของอ่าวประจวบฯ เนื่องจากจะต้องปักเสาตอม่อกลางทะเล ซึ่งมีผลต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และไม่คุ้มค่ากับการลงทุนในระยะยาว
 
 นายนิพนธ์ กล่าวว่า การก่อสร้างบันไดเลื่อนขึ้นเขาช่องกระจกในเขตเทศบาลนั้น ดูแล้วไม่น่าจะคุ้มค่ากับการลงทุน เพราะเขาช่องกระจกมีความสูงไม่มาก นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปได้โดยใช้เวลาไม่นาน และการก่อสร้างจะส่งผลกระทบต่อการอาศัยตามธรรมชาติของลิงแสมจำนวนหลายพันตัว ถือเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และบริษัทเอกชนต้องมีการวิธีการจัดการที่ดีไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมสาธารณะ
 
 ด้าน นพ.์สนิท อาชีพสมุทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ์ กล่าวว่า ทุกกระบวนการที่จะดำเนินการในอนาคตต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นตามหลักการที่แท้จริง เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านในเขตเทศบาลเสียโอกาสในการพัฒนาที่ผิดทิศทางอย่างมาก เพราะมีบางส่วนเห็นประโยชน์จากมูลค่าการลงทุนเพียงเล็กน้อยไม่ถึงร้อยล้านบาท แต่ผลจากการพัฒนาแลกไม่ได้กับการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ โดยไม่มีวันกลับมาเหมือนเดิม.-ต.016(451)
 
 

Link ที่เกี่ยวข้อง
 
วัน / เวลา
 1 เม.ย. 2004
ผู้โพสต์
 Editor


โดยคุณ :
*
อีเมล :
ICQ (ถ้ามี) :
รายละเอียด :
ใส่รูปแสดงอารมณ์
*

    

หมายเหตุ :
1. ช่องที่มี * หมายถึงจำเป็นต้องกรอก
2. กรุณาเว้นวรรคข้อความเป็นระยะ เพื่อความสวยงาม
3. ในการร่วมแสดงความเห็น คุณต้องปฎิบัติตาม กฏ กติกา มารยาท อย่างเคร่งครัด

 
 
  ความเห็นที่ 19

  ท่านถามคนประจวบฯ ดูหรือยังครับ อย่ามาบังคับประชาชนให้ไม่เห็นด้วยตามความคิดที่ล้าหลังของท่านเลย เคยนั่งรถยนต์ขึ้นกทม. มั้ยครับ มันเด้งดอน ขนาดไหนครับ ขอผมขึ้นรถไฟชั่วโมงกว่าๆ ถึงกรุงเทพ มั่งได้มั้ยครับ ออกจากกะลาเถอะและพวกหมอต้านมันทุกเรื่อง พวกที่ปรึกษาในกะลา ประจวบล้าหลังอย่างกับอะไรดี ลูกหลานก็ไม่ค่อยอยากอยู่แล้วเอาความเจริญเหมือนจังหวัดอื่นๆมามั่งเถอะ

จากคุณ :
 ลงคะแนนให้สร้าง - [22:49:18 น. : 4 เม.ย. 2547] : IP 203.113.67.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 18

  the directment of train in europe is great !!!! i wish one day it'll be happened in thailand

จากคุณ :
 ****************** - [18:57:31 น. : 4 เม.ย. 2547] : IP 81.240.79.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 17

  ขยายรูกว้างๆแหละดีแล้ว

จากคุณ :
 กุนึกไว้แล้ว - [13:54:01 น. : 3 เม.ย. 2547] : IP 203.113.67.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 16

  คุณ 8 อย่าไปด่าเขา เผาเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าน่ะ ยังไงก็ควบคุมการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมได้ดีกว่าเผาเชื้อเพลิงปล่อยควันไปตามทางที่วิ่งไปอยู่แล้ว ลองคิดดูว่าถ้ามันวิ่งผ่านใกล้ๆ บ้านคุณจะเป็นยังไง ถ้าไม่อยากปล่อยมลพิษมากก็ใช้ไฟฟ้าและไปจัดการควบคุมที่โรงไฟฟ้าเอาจะดีกว่าไหม อยากให้มีโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าด้วยวิธีสะอาดๆ มากพอจะได้ไม่ต้องเผาเชื้อเพลิงเยอะๆ เมื่อไรจะทำได้นะ

จากคุณ :
 สุภาพหน่อยซิครับ - [03:34:34 น. : 3 เม.ย. 2547] : IP 161.200.255.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 15

  ประเทศอื่นเข้ามีไปถึงไหนแล้ว แล้วสิ่งแวดล้อมเค้าเป็นไง ยังดีกว่าประเทศไทยด้วยซ้ำ รถไฟอ่ะ สร้างให้ดีๆไปเลยประหยัดกว่าใช้รถอีกนะ ขนส่งสินค้าก็สะดวกสะบายถ้าทำให้มันทันสมัยเหมือนประเทศอื่นเค้า แล้วกระเช้าไฟฟ้าอ่ะมันคงไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมมากหรอกน่า แล้วเวลาปกติไม่เห็นมีใครมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันเลยทำลายกันไปเท่าไหร่แล้ว พอมีคนจะสร้างความเจริญก็ประท้วงกัน

จากคุณ :
 br - [00:47:35 น. : 3 เม.ย. 2547] : IP 203.113.80.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 14

  ทำยังงัยก็ได้ที่มันไม่ต้องจอดรอรถสวนทางเป็นชั่วโมงอ้ะ

จากคุณ :
 เซ็ง - [21:21:32 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 203.113.45.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 13

   ขยายรางซะจะได้เลิกใช้หัวรถจักรมือ2จากอินเดียซะที โคตรล้าหลัง จะได้เปลี่ยนเป็นความเร็วสูงซะที

จากคุณ :
 ควาย - [13:20:50 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 203.118.123.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 12

  ปัจจุบันรางรถไฟกว้าง 1 ม. สร้างรถไฟรางคู่ ความกว้างราง 1.45 ม. ทั่วประเทศเลย รถไฟจะวิ่งได้เร็วขึ้นอีก ค่อย ๆ สร้างไปใช้เวลา 10 ปี ก็ไม่เป็นไร

จากคุณ :
 รักรถไฟ - [10:15:40 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 202.183.196.XXX - intranet X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 11

  แปรรูป รฟท. เถอะ พวกที่มันแดกกันอยู่ข้างใน จะได้ออกมาประท้วง จะได้รู้เลยว่าพวกไหนพวกแดก

จากคุณ :
 มาไว - [09:30:27 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 202.28.25.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 10

  ข่าวไรฟะ ไม่น่าสนใจเลย

จากคุณ :
 แก้ว - [09:20:54 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 203.156.6.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 9

  จะสร้างรถไฟ อะไรก็แล้วแต่...ให้ปรับปรุง รฟม. ก่อนดีกว่า แปรรูปไปเลย.....รฟม. แม่งบริหารงานกันยังไง แดกกันจน ขาดทุนแม่งทุกปี...เป็นมานานแล้ว รํฐต้องเอาเงินอุตหนุน ปีละ4-5 พันล้านบาททุกปี....ถ้ายังไม่ปรับปรุง ส่วนบริหาร.....จะสร้างอะไรไป....ก็ยี่งจะทำไห้ขาดทุนเพิ่มขึ้น...เท่านั้นเอง....ห่วย!...

จากคุณ :
 wee - [09:02:09 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 210.120.128.XXX - intranet X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 8

  ไอ้โง่ความเห็นที่ 3 รถไฟฟ้า ใครบอกไม่สร้างมลภาวะ วะ? ไฟฟ้าที่จะใช้ในเมืองไทย(ที่จะใช้เพิ่มขี้น) มาจากการ สันดาบเกือบทั้งหมด

จากคุณ :
 รู้มากกว่ามรืงหน่อย - [04:24:32 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 68.223.38.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 7

  ควรสร้างรถไฟรางคู่มานานแล้ว ไม่รู้กลัวขาดทุนอะไร ทางรถไฟเล็กกว่าถนน แต่ถนน 4 เลนยังสร้างได้ รถไฟตกราง ขบวนเดียว หยุดทั้งสาย โอ้เมืองไทย นั่งรถไฟไปต้องไปจอด ลีกรถขบวนอื่นอยู่กลางป่ากลางเขา เป็น 10-20 นาที ถ้ามี 2 เลนปานนี้วิ่งสบาย จริงไหมครับ

จากคุณ :
 ริ - [00:02:41 น. : 2 เม.ย. 2547] : IP 202.5.83.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 6

  ถามหน่อยว่าถ้าเป็นรถไฟความเร็วสูงห่าไรนั่น พวกที่สนับสนุนจะได้นั่งกันกี่ครั้งในชีวิตนี้ แต่คนที่ได้รับผลกระทบน่ะ เขาได้รับผลกระทบตลอดชีวิตนะเว้ย

จากคุณ :
 คิดกันซะบ้าง - [21:40:56 น. : 1 เม.ย. 2547] : IP 202.28.169.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 5

  อะไรที่มันดีๆ เจริญๆ สร้างเข้าไปเห่อะ ถ้าประเทศชาติและคนไทยได้ประโยชน์สูงสุด ยกตัวอย่างเช่นเคยมีโครงการจะตัดช่องแคบผ่านประเทษไทยแถวประจวบเพื่อให้เรือเดินทะเลไม่ต้องอ้อมไปถึงสิงค์โปร แต่เชื่อไหมพอมีความคิดจะทำทีไร นายกสิงค์โปณต้องมาเยือนไทยทุกที สงสัยเค้าจะเสียผลประโยชน์อะ เมืองไทยมีแต่สิ่งดีๆ ทรัพยากรเพียบ แล้วจะไปแพ้ต่างชาติได้ไง ช่วยๆ กันคิดกันสร้างนะ

จากคุณ :
 โอ - [20:21:02 น. : 1 เม.ย. 2547] : IP 203.113.46.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 4

  รีบๆสร้าง เข้าเหาะ ที่ได้คุณภาพด้วยนะ มันก้ดีกันคนละแบบ ถ้าทำแบบคุ้มต้นทุน ไม่ใช่สร้าง ทีละนิด สายสั้นๆ

จากคุณ :
 ปู๊นๆ - [19:26:26 น. : 1 เม.ย. 2547] : IP 203.118.120.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 3

  จะบ้าหรือเปล่า รถไฟรางคู่มันวิ่งช้าเหมือนอย่างเต่าคลานเลยนะ ผมว่าสร้างรถไฟฟ้าที่วิ่งเร็วที่สุดดีกว่าครับ เพราะจะทำให้ประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลาได้มากขึ้น และ สามารถรับผู้โดยสารไปประจวบคีรีขันร์ หรือ ลงใต้ได้หลายเที่ยวอีกด้วย ถ้าวิ่งช้ามากล่ะก็ เปลืองเวลาไปมาก เปลืองเงินโดยใช่เหตุ ไม่คุ้มหรอครับ
ที่ญี่ปุ่นประเทศเล็กกว่าไทย แต่ก็ยังสร้างรถไฟฟ้าวิ่งเร็วที่สุดในโลกไปทั่วเกาะญี่ปุ่นเพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนนับล้านชีวิตในหนึ่งวัน
ขอแนะนำว่า อยากให้เป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งเร็วที่สุด และ รถไฟฟ้ามันไม่มีมลพิษทางอากาศ แต่รถไฟรางธรรมดาก็ก่อมลพิษทั้งเสียงและอากาศมากพออยู่แล้วนะครับ
ไม่รู้ว่ามันใช้สมองส่วนไหนคิดว่ะ อยากรู้

จากคุณ :
 บ้าหรือเปล่า - [13:30:54 น. : 1 เม.ย. 2547] : IP 203.209.102.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 2

  พวกที่ต่อต้านกลัวสิ่งแวดล้อมเสีย(เอาเฉพาะเรื่องรถไฟนะ) นี่น่าจะย้ายบ้านไปอยู่ในป่าในเขาให้หมดเลย ไม่น่าจะเข้ามาอยู่ในเมืองเลย ถ้าไม่ชอบความเจริญก็ย้ายไปสร้างบ้านอยู่ติดชายแดนโน่น อะรไกไม่เอาทั้งนั้น...ปลง ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จังหวัดผมมันจะเจริญเทียมหน้าตากับจังหวัดอื่นได้บ้าง ที่ประเทศญี่ปุ่นน่ะเค้าถมทะเลสร้างสนามบินไปแล้ว มัวมางมโข่งอยู่ได้ ไม่เห็นใจคนที่เค้าไม่มีรถส่วนตัวอยากจะเดินทางเข้ากรุงเทพอย่างสะดวกสบายมั่งรึไง พวกที่มานั่งคัดค้านนี่ก็มีรถใช้กันทั้งนั้นน่ะ อยากจะมากรุงเทพก็ขับมาสะดวกสิ แล้วชาวบ้านทั่วไปล่ะ ต้องทนนั่งรถทัวร์เฮงซวยไปอีกกี่ชาติ แล้วไอลิงแสมบ้านั่นน่ะ ไปถึงมีอยู่กี่ตัว แถมไม่มีใครดูแลจัดการเข้ามาแย่งของทำร้ายกัดคนที่ไปเที่ยวไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้ว พวกคัดค้านนี่มันเคยไปดูมั่งรึเปล่า แต่ถ้าจะมาสร้างรถไฟรางคู่แล้วเอารถแบบความเร็วสูงหัวจรวดเหมือนที่ในต่างประเทศเค้าใช้มาวิ่งก็พอหยวนล่ะ

จากคุณ :
 คนประจวบของแท้ - [10:40:09 น. : 1 เม.ย. 2547] : IP 151.203.233.XXX X
 
 
 
 
  ความเห็นที่ 1

  ควรจะเป็นรางคู่และ ขยายรางให้กว้างขึ้นด้วย

จากคุณ :
 ยฟะรแ - [10:20:04 น. : 1 เม.ย. 2547] : IP 81.77.28.XXX X
 
 


ข้อความที่ท่านได้อ่านในเว็บเพจนี้ เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยและ ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งมาที่ webmaster@MTHAI.COM เพื่อที่ทีมงานจะได้ดำเนินการทันที ขอขอบพระคุณ
กลับไปบนสุดของหน้า หรือ กลับไปหน้าแรกเอ็มไทย
Click Here! Copyright (c) MThA!.com All rights reserved.
All comments are welcome at webmaster@mthai.com.
FeedbackAdvertising InformationLink to UsAbout Mthai.comOur official staff