คนตกงาน

สศช. คาด!! พิษโควิด-19 ทำคนเสี่ยงตกงานปีนี้ 8.4 ล้านคน

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสแรก ปี 2563 ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบในไตรมาสแรกไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเนื่องจากช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมนั้น การแพร่ระบาดของยังคงจำกัดอยู่ในบางพื้นที่ แต่ผลกระทบจะชัดเจนในไตรมาสที่…

Home / NEWS / สศช. คาด!! พิษโควิด-19 ทำคนเสี่ยงตกงานปีนี้ 8.4 ล้านคน

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสแรก ปี 2563 ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • ผลกระทบจากโควิด-19 มีความเสี่ยงอาจทำให้คนตกงานรวม 8.4 ล้านคน
  • หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น คาดว่าจะทำให้อัตราการว่างงานทั้งปีนี้ไม่เกิน 2 ล้านคน

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสแรก ปี 2563 ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบในไตรมาสแรกไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเนื่องจากช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมนั้น การแพร่ระบาดของยังคงจำกัดอยู่ในบางพื้นที่ แต่ผลกระทบจะชัดเจนในไตรมาสที่ 2 ของปี

ช่วงไตรมาสแรก มีสัญญาณของผลกระทบจากการแพร่ระบาดต่อการจ้างงานคือ ชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยภาคเอกชนลดลงเท่ากับ 42.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จาก 43.5 ชั่วโมงในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยผู้ที่ทำงานมากกว่า 50 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ ลดลง 9% นอกจากนั้น สถานประกอบการมีการขอใช้มาตรา 75 ในการหยุดกิจการชั่วคราวมีจำนวน ทั้งสิ้น 570 แห่ง และมีแรงงานที่ต้องหยุดงานแต่ยังได้รับเงินเดือน 121,338 คน

ส่วนอัตราการว่างงานในไตรมาสแรกอยู่ที่ 1.03% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 0.93% โดยผลกระทบจากโควิด-19 มีความเสี่ยงอาจทำให้คนตกงานรวม 8.4 ล้านคน แบ่งเป็นแรงงานในภาคการท่องเที่ยว ประมาณ 2.5 ล้านคน , แรงงาน ในภาคอุตสาหกรรม 1.5 ล้านคน และการจ้างงานในภาคบริการอื่นที่ไม่ใช่การท่องเที่ยว 4.4 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น คาดว่าจะทำให้อัตราการว่างงานทั้งปีนี้ไม่เกิน 2 ล้านคน หรืออยู่ในกรอบ 3-4%